วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร


การรักษาสมัยใหม่มักใช้ยาแผนปัจจุบันเป็นหลัก ยาหลายชนิดมีผลข้างเคียงต่อร่างกาย อีกทั้งมีราคาแพงเพราะต้องนำเข้าจากต่างประเทศ จนกระทั่งองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) เริ่มให้ความสำคัญและมีนโยบายส่งเสริมให้ชุมชนใช้ยาสมุนไพรที่มีในท้องถิ่น สำหรับการดูแลรักษาสุขภาพขั้นพื้นฐาน กระทรวงสาธารณสุขรับนโยบายนี้มาดำเนินการ ส่งผลให้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี หันมาส่งเสริมการใช้สมุนไพรมากขึ้น โดยมี “ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร” เป็นผู้บุกเบิกในการเข้าไปเรียนรู้ภูมิปัญญาดั้งเดิมของไทย กระทั่งสามารถวิจัยและผลิตยาจากสมุนไพรได้ ต่อมาเมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจช่วงปี พ.ศ. 2540 ชาวบ้านที่ตกงานจำนวนหนึ่งได้มาขอซื้อยาสมุนไพรไปจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ โรงพยาบาลเล็งเห็นว่าเป็นโอกาสดีในการเผยแพร่สมุนไพรไทย เนื่องจากความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยมีอยู่มากมาย ประกอบกับประเทศไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพสูง สามารถนำวัตถุดิบในธรรมชาติมาผลิตได้ในราคาถูก จึงเริ่มรับซื้อสมุนไพรจากชุมชนมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับจำหน่าย จากที่เคยนำสมุนไพรมาทำเฉพาะยาก็ขยายการแปรรูปไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ หลังจากนั้นได้ตั้งมูลนิธิเจ้าพระยาอภัยภูเบศรขึ้นมารับผิดชอบงานด้านนี้โดยเฉพาะ และพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง
ผลิตภัณฑ์และบริการ: 
1. ผลิตภัณฑ์สมุนไพร “อภัยภูเบศร” กว่า 70 ชนิด อาทิ ยาแก้ไอมะขามป้อม สบู่ก้อนเปลือกมังคุด แคปซูลฟ้าทะลายโจร และครีมบำรุงผิวหน้าแตงกวา แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ยา เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริม โดยใช้วัตถุดิบเกษตรอินทรีย์ซึ่งผ่านมาตรฐานของสหพันธ์เกษตรอินทรีย์นานาชาติ (IFOAM) ผ่านการรับรองมาตรฐานจากองค์การอนามัยโลก(WHO) และตำรับมาตรฐานยาสหรัฐอเมริกา (United States Pharmacopeia) เป็นต้น 2. บริการรักษาโรคด้วยการแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพร 3. บริการฝึกอบรมพัฒนาประสิทธิภาพของบุคคลากรด้านสาธารณะสุข และกลุ่มหมอนวดไทย 4. บริการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ เช่น โครงการทัวร์สุขภาพ และการจัดทำคู่มือการปลูกและเก็บเกี่ยวสมุนไพรให้แก่เกษตรกรที่สนใจ เป็นต้น
ผลตอบแทนด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม: 
• สร้างทางเลือกในการรักษาโรคแก่ประชาชน โดยให้บริการคนไข้ด้วยการผสมผสานระหว่างระบบการแพทย์แผนปัจจุบัน และระบบการแพทย์แผนไทย นอกจากนั้นยังช่วยลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ และทำให้ประชาชนสามารถซื้อยาในราคาที่ถูกลง • จุดประกายให้ผู้คนในสังคมเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่นและสมุนไพรไทย ด้วยการพัฒนายาและผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรที่มีคุณภาพจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล • สร้างความเข็มแข็งให้ชุมชน ด้วยการส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกสมุนไพรในระบบเกษตรอินทรีย์ เพื่อป้อนให้โรงพยาบาลนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยมีการกำหนดปริมาณ คุณภาพ และราคาล่วงหน้าร่วมกันระหว่างชุมชน ทำให้สมุนไพรกลายเป็นพืชเศรษฐกิจของชุมชน และเกิดการรวมตัวกันเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน • จัดตั้งพิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทย เพื่อรวบรวมประวัติความเป็นมา และองค์ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับภูมิปัญญาหมอพื้นบ้านและสมุนไพรไทย
ความมั่นคงทางการเงิน: 
ปัจจุบันยอดขายผลิตภัณฑ์ของโรงพยาบาลเติบโตในอัตรากว่าร้อยละ 20 ตามเป้าหมายที่วางไว้ทุกปี ได้รับความสนใจและยอมรับอย่างแพร่หลายจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รายได้จากการจำหน่ายร้อยละ 70 มอบให้แก่โรงพยาบาล ส่วนอีกร้อยละ 30 จะนำไปพัฒนาสมุนไพร และทำประโยชน์เพื่อสังคม
ชื่อเจ้าของกิจการ/ผู้ก่อตั้ง: 
เจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์)
ผู้รับผิดชอบ/บริหารจัดการ: 
นายแพทย์วิชาญ เกิดวิชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาล
ที่อยู่สำนักงาน: 
โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร 32/7 หมู่ 12 ถนนปราจีนอนุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี 25000
โทรศัพท์ / มือถือ: 
: 0-3721-6145-16
โทรสาร: 
0-3721-1523

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More